การพัฒนาระบบสารสนเทศ
สำรวจเบื้องต้น (Preliminary Investigation)
ปัญหา
สภาพอากาศในช่วงฤดูฝนทำให้ขายของลำบาก
การขนส่งค่อนข้างลำบากและบางวันก็ขายของไม่ได้เลย
ทำให้เป้าหมายการขายของลดลงและทำให้สินค้าเหลือ
ความเป็นไปได้
การใช้สื่อโซเชียลมีเดียเข้าช่วยในการโปรโมทสินค้า
และความสดใหม่ของลอดช่องและขนมเปียกปูน
นอกเหนือจากการตั้งร้านค้าก็มีการโฆษณาเสริมเพื่อให้สินค้าส่งออกตรงตามเป้าหมายที่กำหนด
ค่าใช้จ่าย
ค่าอินเทอร์เน็ต
ที่ใช้โปรโมทสินค้า ทาง โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ อื่นๆ
ค่าจัดส่งสินค้า ( ฟรี )
วิเคราะห์ความต้องการ (Requirement Analysis)
ความต้องการของลูกค้า
ลูกค้าส่วนใหญ่ชอบความสะดวก เพราะบางช่วงอายุค่อนข้างใช้เวลาเร่งรีบ
ทางร้านก็ต้องมีการปรับ เพื่อให้ความสะดวกกับทางลูกค้า เช่น
ลอดช่องใส่กระปุกเปิดฝาพร้อมรับประทาน
การใช้งานของระบบ
Facebook จัดทำเพจขึ้นเพื่อเป็นการโปรโมทสินค้าให้เพื่อนในเฟสบุ๊กได้รับรู้และสนใจกับสินค้าที่นำเสนอ
Twitter อัพเดตและกระจายข่าวสารให้ทั่วถึง บอกถึงคุณประโยชน์ของสินค้าและวิธีการทำ
Blogger เป็นการแนะนำร้าน สถานที่ตั้งร้าน
และการรีวิวสินค้าจากลูกค้าที่มาซื้อสินค้ากับทางร้านและเป็นการเพิ่มช่องทางการติดต่อซื้อขายอีก
1 ช่องทาง
Youtube เป็นการนำเสนอภาพเคลื่อนไหว
ให้ได้ดูความหลากหลายของสินค้า
ออกแบบระบบ (System Design)
สร้าง Facebook Fanpage ขึ้นมา
และลงข้อมูลรายละเอียดต่างๆ การติดต่อสื่อสาร สถานที่จำหน่ายสินค้า
สร้าง Twitter เพื่อลงข่าวสารประจำวัน รีทวิตสินค้าให้ ลงทวิตสินค้าเพิ่ม
สร้าง Blogger แผนงาน /
องค์ประกอบโดยรวม แนะนำสินค้าเพิ่มอีก
1 ช่องทาง รีวิวสินค้าจากลูกค้า
สร้างช่อง Youtube จัดทำคลิปวิดิโอเพื่อดึงดูดความสนใจเพิ่ม
โดยภาพเคลื่อนไหว
นางสาว วิมลมาศ พานิชเกียรติ ผู้ดูแลและจัดตั้งเพจ
จัดหาอุปกรณ์ (System Acquisition)
สมาร์ทโฟน
แอพพลิเคชั่น
Facebook < Messenger
แอพพลิเคชั่น
Twitter
แอพพลิเคชั่น
Youtube
แอพพลิเคชั่น
Line
คอมพิวเตอร์/แท็บเล็ต
GoogleChome
Safari
ติดตั้งและบำรุงรักษา ( System Implement And Maintenance )
1.
Facebook Fanpage มีการเชื่อมต่อจาก Facebook ส่วนตัวของผู้ดูแลเพจ
เช็คจำนวนคนติดตามเพจสินค้า มีการเชิญชวนเพื่อนมากดติดตามอย่างน้อยวันละ 5-10 คนโปรโมทสินค้าสัปดาห์ละ
1 ครั้ง
2.
Twitter ทวิตสินค้า ราคา
แนะนำร้านโดยมีรูปภาพประกอบโปรโมทสินค้าอย่างน้อยสัปดาห์ละ 7 ครั้ง
เพื่อให้เห็นความแตกต่างของสินค้าในแต่ละวันหรือรีทวิตสินค้าให้ดูหลากหลายขึ้น
3.
Blogger แนะนำสินค้า นโยบายของทางร้าน ราคาสินค้าและรีวิวสินค้าจากลูกค้า
โปรโมทสินค้าอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
- Youtube จัดทำวิดิโอโปรโมทสินค้าอย่างน้อยสัปดาห์ละ
1 ครั้งดูความเคลื่อนไหวของผู้เข้าชมและแชร์ลง Facebook เพิ่มเติมเพื่อให้คนที่ติดตามสนใจและเข้าชม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น